Lứa tuổi mầm non “trẻ học mà chơi, chơi mà học” thông qua chơi để trẻ lĩnh hội kiến thức. Vì vậy, việc tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường thân thiện, trẻ sẽ phát triển toàn diện về các mặt thể chất, nhận thức thẩm mỹ, lao động…
Thể dục buổi sáng đối với trẻ là hoạt động tập thể đầu tiên để khởi động cho một ngày mới tại trường mầm non, hoạt động này ngoài việc rèn luyện sức khỏe, thói quen tốt còn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, sự hứng khởi để sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô và trẻ.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025 Trường mầm nonTìa Dình tiếp thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” môi trường giáo dục cho vì vậy chúng ta cần tạo ra một môi trường giáo dục tốt nhất cho trẻ được hoạt động..
THỂ DỤC SÁNG CỦA LỚP NHÀ TRẺ CHUA TA
Như chúng ta đã biết thể dục buổi sáng hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Vậy nên thể dục buổi sáng đối với trẻ là hoạt động tập thể đầu tiên để khởi động cho một ngày mới tại trường mầm non, hoạt động này ngoài việc rèn luyện sức khỏe, thói quen tốt còn tạo cho trẻ tâm thế thoải mái, sự hứng khởi để sẵn sàng tham gia các hoạt động cùng cô và các bạn. Giáo dục thể chất cho trẻ mầm non là hoạt động nhằm nâng cao thể lực sức khỏe của trẻ, giúp trẻ phát triển các kĩ năng vận động, đồng thời giúp trẻ có một sức khỏe tốt, cơ thể phát triển cân đối, hài hòa, không những thế còn giúp phát triển ngôn ngữ và phát triển nhận thức.
Trẻ đến lớp học mầm non rất dễ có hứng thú với hoạt động lao động, từ những việc đơn giản như nhặt cỏ, nhặt lá rụng hay lau góc đồ dùng đồ chơi ở lớp, lau giá góc đồ dùng đồ chơi, hay tự bỏ quần áo bẩn vào chậu hay đi giày dép, tự rửa ca, cốc… trẻ thường làm với thái độ rất tích cực. Qua hoạt động lao động tạo cho trẻ sự nhanh nhẹn và thích ứng với môi trường tự nhiên đồng thời trẻ tự tin, mạnh dạn hơn trong cuộc sống.
Trẻ mầm non là lứa tuổi đang trong giai đoạn tiếp thu, học hỏi để phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm và nhân cách. Việc dạy kỹ năng sống cho trẻ mầm non giúp trẻ nâng cao khả năng nhận thức, nhìn nhận vấn đề khách quan và cầu khám phá, đam mê học hỏi, tìm hiểu về thế giới xung quanh
Đối với trẻ mầm non “ Học mà chơi - Chơi mà học” chính vì thế mỗi khi được thực hành tham gia hoạt động trải nghiệm trẻ rất hứng thú ngoài tạo môi trường trong và ngoài lớp thì việc cải tạo chăm sóc vườn hoa, vườn rau, cây cảnh còn đóng một phần quan trọng trong việc xây dựng khuôn viên xanh.
Điểm bản Háng Sua trường mầm non Tìa Dình tổ chức rèn kĩ năng lao động vệ sinh cho trẻ và tổng vệ sinh lớp học và ca cốc, khăn, dép của trẻ hàng tuần.qua đó giáo dục trẻ giữ gìn vệ sinh cá nhân cho trẻ và hình thành thói quen cho trẻ.
Hoạt động thể dục buổi sáng hàng ngày có ý nghĩa rất to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em, đặc biệt là trẻ ở lứa tuổi mầm non. Buổi sáng tập 1 bài tập thể dục đơn giản, tập theo nhạc tạo sự hứng thú cho trẻ và phát triển những kỹ năng vận động cần thiết cho cơ thể.
Đến tháng 5, cũng là đến dịp nghỉ hè, lòng mỗi người chúng ta lại bâng khuâng nhớ về Bác Hồ kính yêu. Trọn đời cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, hy sinh tất cả vì nước vì dân, Bác mãi là lãnh tụ vĩ đại của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Tình yêu của Bác dành cho các cháu thiếu nhi là bao la, Bác là người vĩ đại, Bác có khuôn mặt đôn hậu vầng trán cao đôi mắt sáng, luôn coi trọng quan tâm, chăm sóc, gần gũi với các em nhỏ.
Ở trường mầm non không chỉ giáo dục mà mục tiêu chăm sóc vệ sinh vệ sinh cá nhân, giữ gìn sức khoẻ và phát triển thể chất cho trẻ là một trong những mục tiêu vô cùng quan. Giúp trẻ có nền nếp thói quen tốt trong vệ sinh cá nhân hàng ngày, và hình thành những kỹ năng sống cơ bản đầu tiên của trẻ lứa tuổi mầm non.
Mùa hè đã đến, những cơn gió thổi mạnh, và những cơn mưa bất chợt, thì trẻ có thể mắc nhiều bệnh thường gặp vào mùa hè như: Dịch bệnh tay chân miệng, dịch bệnh ỉa chảy….
Môi trường xanh, sạch, đẹp là một môi trường sạch từ không khí, sạch từ cây cỏ. Bởi vì môi trường là tất cả những gì xung quanh ta, đem lại sự sống cho con người và sinh vật. Sự sống của môi trường chúng ta phụ thuộc vào chính ý thức bảo vệ môi trường của mỗi tổ chức, tập thể và cá nhân chúng ta nơi đang ở, học tập và làm việc.
Cứ vào mỗi buổi chiều thứ 5 hàng tuần các cô giáo ở điểm Tìa Ghếnh đã tổ chức cho các bé lao động dọn vệ sinh xung quanh lớp học. Các bé rất háo hức và tích cực khi được cùng bạn, cùng cô tham gia lao động vệ sinh. Một hoạt động mà các bé rất yêu thích, như vậy ngoài các hoạt động như: Hoạt động học, hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động góc….
Rửa tay trước khi ăn là một hoạt động rất cần thiết đối với trẻ, mỗi ngày trẻ đến trường trẻ được hoạt động trải nghiệm với các trò chơi, bài học... là một cô giáo đứng lớp với trẻ hàng ngày tôi luôn hiểu được và cho trẻ rửa tay trước khi ăn, sau khi trẻ đi vệ sinh bởi vì trước khi đến lớp nhiều phụ huynh vẫn chưa ý thức được việc vệ sinh sạch sẽ cho con, hằng ngày trẻ rất hay rửa tay sơ sài để cho sạch cát bụi dính trên tay và điều này không đảm bảo vì vi khuẩn, chất bẩn vẫn có thể còn bám ở kẽ tay, móng tay…
Môi trường giáo dục trong trường mầm non để giúp trẻ phát triển toàn diện về mặt thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, tình cảm kỹ năng xã hội trong những hoạt động trong ngày không thể thiếu của các bé ở trường mầm non Tìa Dình đó là Hoạt động chiều. Sau khi ngủ dậy, trẻ lại được thực hiện 1 số các hoạt động đơn giản như: Gấp chăn; Vận động sau ngủ dậy; Rửa mặt mặt mũi chân tay, chải đầu tóc gọn gàng; Ôn bài cũ hoặc tìm hiểu bài mới, các kỹ năng đã học hoặc tham gia chơi các trò chơi….
Như chúng ta đã biết việc rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước sạch là một đều rất quan trọng vì rửa tay giúp cho đôi bàn tay của trẻ luôn sạch sẽ và qua đó giúp trẻ phòng tránh được các bệnh về chân, tay, miệng
Dạy trẻ nhà trẻ nhận biết, tập nói trường mầm non Tìa Dình
Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ, ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng, điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người.
Chúng ta ai cũng hiểu rằng nhà trẻ là lứa tuổi vừa mới được đến trường, hầu hết các cháu chưa làm quen với trường lớp. Khi được bố mẹ đưa đến lớp những ngày đầu tiên, trẻ thường ôm chặt lấy bố mẹ không muốn rời xa và nhìn xung quanh một cách dò xét, quấy khóc và trong thời gian đầu trẻ đến lớp với thói quen tự do, hay nói leo như: Trả lời có những câu chưa đúng, ra vào lớp tự nhiên...Các cháu thường có thái độ hành vi chưa đúng, cách ứng xử với bạn bè chưa được thân thiện hòa nhã
Hoạt động lao động của trẻ Mầm non có ý nghĩa quan trọng đối với các mặt giáo dục, giúp cho quá trình nhân cách phát triển toàn diện: Ví dụ: Thông qua hoạt động lao động nhổ cổ đòi hỏi trẻ phải lao động bằng tay, di chuyển bằng chân như vậy các quá trình cơ thể phải hoạt động theo sự lao động của trẻ. Mặc khác góp phần hình thành những phẩm chất như: Lòng yêu lao động, quý trọng lao động