Làm đồ dùng đồ chơi phục vụ hoạt động dạy học ở lớp
- Thứ ba - 19/03/2024 19:55
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Với mục đích tạo không khí thi đua trong năm học mới, nhằm tăng cường phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và góp phần bổ sung thêm các đồ dùng đồ chơi tự làm có chất lượng hiệu quả sử dụng trong giảng dạy đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục, đặc biệt là giúp cho giáo viên phát huy hết những khả năng, sáng tạo; có thêm điều kiện để học hỏi, trau dồi chuyên môn, khả năng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Với mục đích tạo không khí thi đua trong năm học mới, nhằm tăng cường phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và góp phần bổ sung thêm các đồ dùng đồ chơi tự làm có chất lượng hiệu quả sử dụng trong giảng dạy đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục, đặc biệt là giúp cho giáo viên phát huy hết những khả năng, sáng tạo; có thêm điều kiện để học hỏi, trau dồi chuyên môn, khả năng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Trường Mầm non Tìa Dình hàng tháng phát động làm đồ chơi hàng mỗi đống chí giáo viên 3 loại đồ dùng đồ chơi hàng tháng “Đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm chủ yếu phục vụ cho hoạt động và học sinh cho các nhóm lớp. BCH công đoàn đã phát động được sự hưởng ứng tích cực từ tất cả các giáo viên và thật sự đã tạo ra được phong trào thi đua sôi nổi của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Các giáo viên đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thiện tỉ mỉ từng đồ dùng, đồ chơi. Phần lớn tất cả đồ dùng, dạy học, đồ chơi tự làm của các lớp phục vụ trực tiếp cho mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở độ tuổi mà giáo viên đang phụ trách.
Có thể nói trong một ngày vừa phải tham gia công tác chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày, vừa tranh thủ thời gian nghỉ đề làm đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết dạy đa dạng về chủng loại, độ bền cao; có rất nhiều đồ dùng dạy học, đồ chơi sáng tạo, thu hút và hấp dẫn trẻ.
Đối với trẻ mầm non nói chung đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. Việc sử dụng đồ dùng trực quan một cách hợp lý, sáng tạo sẽ tạo điều kiện cho trẻ hoạt động, khám phá bằng nhiều giác quan, từ đó kích thích trẻ quan sát, suy nghĩ, suy luận, nêu ý kiến, đưa câu hỏi….giúp trẻ phát triển tính độc lập, hành động tích cực và tự giải quyết vấn đề….Qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện.
Đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm,thì đồ dùng đồ chơi cho trẻ là nhu cầu không thể thiếu .Không thể có một tiết dạy tốt khi không có đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết dạy,trẻ không thể phát huy tính tích cực,tự lực học tập khi không có đồ dùng đồ chơi để trẻ nhận thức nhiệm vụ học tập .
Hàng ngày các cô giáo vừa trực trưa vừa tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, cùng nhau làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho tiết dạy, những đồ chơi đó cô ứng dụng linh hoạt vào các hoạt động học như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác trong ngày, những sản phẩm mà cô tạo thành từ những bìa cát tông bỏ đi cô tái chế lại, hay những chai lọ sau khi mình sử dụng xong cũng được các cô làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, từ những tấm nỉ, xốp có màu sắc rực rỡ cô lại làm thành những cây hoa, cây xanh rất đẹp thu hút trẻ tích cực tham ra học tập cùng cô.
Đồ dùng, đồ chơi là người bạn thân thiết không thêt thiếu được đối với trẻ, nó là món ăn tinh thần của trẻ Mầm non. Trẻ được say mê hoạt động, nhằm phát triển ở trẻ về trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ…và phát triển nhân cách theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở tuổi này. Hiểu được ý nghĩa đó giáo viên phải tìm tòi sáng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi để dạy trẻ.
Trường Mầm non Tìa Dình hàng tháng phát động làm đồ chơi hàng mỗi đống chí giáo viên 3 loại đồ dùng đồ chơi hàng tháng “Đồ dùng dạy học, đồ chơi tự làm chủ yếu phục vụ cho hoạt động và học sinh cho các nhóm lớp. BCH công đoàn đã phát động được sự hưởng ứng tích cực từ tất cả các giáo viên và thật sự đã tạo ra được phong trào thi đua sôi nổi của đội ngũ giáo viên trong nhà trường. Các giáo viên đã rất nỗ lực, cố gắng hoàn thiện tỉ mỉ từng đồ dùng, đồ chơi. Phần lớn tất cả đồ dùng, dạy học, đồ chơi tự làm của các lớp phục vụ trực tiếp cho mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở độ tuổi mà giáo viên đang phụ trách.
Có thể nói trong một ngày vừa phải tham gia công tác chăm sóc giáo dục trẻ hằng ngày, vừa tranh thủ thời gian nghỉ đề làm đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết dạy đa dạng về chủng loại, độ bền cao; có rất nhiều đồ dùng dạy học, đồ chơi sáng tạo, thu hút và hấp dẫn trẻ.
Đối với trẻ mầm non nói chung đồ chơi là một nhu cầu thiết yếu, không thể thiếu được trong cuộc sống. Việc sử dụng đồ dùng trực quan một cách hợp lý, sáng tạo sẽ tạo điều kiện cho trẻ hoạt động, khám phá bằng nhiều giác quan, từ đó kích thích trẻ quan sát, suy nghĩ, suy luận, nêu ý kiến, đưa câu hỏi….giúp trẻ phát triển tính độc lập, hành động tích cực và tự giải quyết vấn đề….Qua đó giúp trẻ phát triển toàn diện.
Đổi mới phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm,thì đồ dùng đồ chơi cho trẻ là nhu cầu không thể thiếu .Không thể có một tiết dạy tốt khi không có đồ dùng đồ chơi phục vụ tiết dạy,trẻ không thể phát huy tính tích cực,tự lực học tập khi không có đồ dùng đồ chơi để trẻ nhận thức nhiệm vụ học tập .
Hàng ngày các cô giáo vừa trực trưa vừa tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, cùng nhau làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho tiết dạy, những đồ chơi đó cô ứng dụng linh hoạt vào các hoạt động học như hoạt động góc, hoạt động ngoài trời và các hoạt động khác trong ngày, những sản phẩm mà cô tạo thành từ những bìa cát tông bỏ đi cô tái chế lại, hay những chai lọ sau khi mình sử dụng xong cũng được các cô làm đồ dùng đồ chơi cho trẻ, từ những tấm nỉ, xốp có màu sắc rực rỡ cô lại làm thành những cây hoa, cây xanh rất đẹp thu hút trẻ tích cực tham ra học tập cùng cô.
Đồ dùng, đồ chơi là người bạn thân thiết không thêt thiếu được đối với trẻ, nó là món ăn tinh thần của trẻ Mầm non. Trẻ được say mê hoạt động, nhằm phát triển ở trẻ về trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ…và phát triển nhân cách theo đặc điểm tâm sinh lý của trẻ ở tuổi này. Hiểu được ý nghĩa đó giáo viên phải tìm tòi sáng tạo nhiều đồ dùng đồ chơi để dạy trẻ.

Hình ảnh một đồ chơi
Đồ chơi phục vụ hoạt động góc
Vật liệu tạo đò chơi làm từ bìa caton
những bông hoa làm bằng nỉ, xop bitis




Những chiếc hộp hình vuông được tạo thành chiếc bánh chưng