Lứa tuổi mầm non “trẻ học mà chơi, chơi mà học” thông qua chơi để trẻ lĩnh hội kiến thức. Vì vậy, việc tạo cơ hội cho trẻ được học tập, vui chơi trong môi trường thân thiện, trẻ sẽ phát triển toàn diện về các mặt thể chất, nhận thức thẩm mỹ, lao động…
Tận dụng tối đa môi trường quanh lớp học Xây dựng cảnh quan, môi trường hoạt động trong và ngoài lớp rất quan trọng bởi qua các môi trường giáo dục này sẽ có sự hấp dẫn, kích thích trẻ tham gia tìm tòi khám phá, bộc lộ khả năng cá nhân. Khi trang trí, tổ chức các hoạt động giáo dục trong và ngoài lớp học, là một giáo viên, tôi căn cứ vào mục tiêu giáo dục của từng chủ đề, đồng thời tận dụng tối đa môi trường không gian xung quanh lớp học, khai thác các thiết bị, đồ dùng sẵn có, bổ sung thêm thiết bị, đồ dùng tự làm.
Việc tạo dựng môi trường học thân thiện, vui vẻ là rất cần thiết và vô cùng có ý nghĩa đối với trẻ mầm non.
Lớp học thân thiện, vui vẻ là nơi để cô và trẻ đều có cảm giác muốn đến để cùng nhau vui chơi, học tập và tiến bộ. Lớp học thân thiện là nơi luôn tạo cho trẻ nguồn cảm hứng, niềm vui, cơ hội để tìm tòi, khám phá, thực hành phát hiện điều mới lạ hấp dẫn trong cuộc sống. Qua đó, trẻ sẽ học được những gì có ý nghĩa nhất. Là một giáo viên được phân công giảng dạy tại lớp mẫu giáo 4- 5 tuổi, tôi luôn cố gắng để tìm ra hướng đi, phù hợp với đặc điểm của trẻ em vùng nông thôn còn có nhiều hạn chế trong giao tiếp, chịu nhiều ảnh hưởng của phong tục tập quán, lối sống lạc hậu…, để tạo một môi trường tốt nhất, một tâm lý thoải mái nhất giúp trẻ có được niềm vui, cảm thấy an toàn, thân thiết và được yêu thương khi đến trường.
Tạo cho trẻ cảm nhận được “Đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, làm cho trẻ thêm yêu trường,yêu lớp, gắn bó với ngôi nhà chung, đó chính là trách nhiệm của mỗi thầy cô giáo và giáo viên mầm non nói riêng.
Việc trang trí lớp học sao cho tự nhiên, biến không gian lớp học trở nên gần gũi, thân thiện có ý nghĩa giáo dục cho trẻ là việc làm không phải dễ. Bởi vậy tôi đã “Trang trí kết hợp giữa làm đẹp cảnh quan lớp học với yêu cầu phục vụ học tập của trẻ lớp mình”.
Chính vì vậy, để thỏa mãn được nhu cầu của trẻ thì giáo viên phải tạo môi trường ở trong lớp học phong phú, thân thiện. Môi trường đó không chỉ là nhiều đồ chơi mà nó phải đẹp, hấp dẫn trẻ, gần gũi với trẻ. Mọi đồ dùng đồ chơi phải khơi gợi được cảm xúc, nhu cầu và trẻ dễ thấy, dễ lấy và dễ sử dụng. Lớp học thân thiện phải đảm bảo độ sáng, thoáng mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Sắp xếp bố trí kệ giá, các thiết bị, đồ dùng đồ chơi,...ở các góc phù hợp gần gũi và thân thiện
Lớp học hạnh phúc điêpr Háng sua
Tạo môi trường thân thiện điểm Háng Sua
Góc tuyên truyền lớp học
Góc thư viện của bé
Góc sáng tạo trẻ hoạt động