ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY VÀ HỌC TẠI TRƯỜNG MẦM NON TÌA DÌNH
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học là quá trình đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất công nghệ để đáp ứng nhu cầu làm việc, học tập của giáo viên và học sinh. Trong môi trường giáo dục, những thiết bị, công nghệ hiện đại đóng vai trò là công cụ hỗ trợ cho việc dạy và học trong các nhà trường nói chung và các trường mầm non nói riêng.
Nhờ đó giáo viên mầm non có cơ hội làm quen, tiếp cận và phát huy khả năng công nghệ thông tin của mình, giúp nội dung bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn, trực quan. Từ đó kích thích sự yêu nghề của giáo viên và tinh thần ham học hỏi của trẻ. Ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học giúp tạo hứng thú cho trẻ mầm non: Nội dung bài giảng sẽ không còn quá khô khan, trừu tượng nhờ có công nghệ thông tin, giúp trẻ tư duy, sáng tạo tốt, là nền tảng quan trọng trong những năm học tiếp theo.
Khi sử dụng
ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học mầm non sẽ giúp cho trẻ em có được một môi trường phát triển nhiều như như năng lực, tư duy. Với trẻ được tiếp cận với công nghệ thế giới từ sớm, từ đó trẻ có cơ hội tìm tòi về thế giới xung quanh nhờ công nghệ thông tin.
Bên cạnh đó, công nghệ thông tin cũng giúp các giáo viên thiết kế ra những bài giảng sinh động hơn như: sử dụng các tài liệu âm thanh, hình ảnh để làm công cụ hỗ trợ học tập…Điều đó tạo nên một môi trường học tập tích cực, sôi động và dễ dàng hình dung tiếp cận.
Mỗi buổi học sẽ là những giờ phút khám phá đầy thú vị của cả cô và trò, giúp trẻ càng thêm yêu mến giáo viên, bạn bè và thích thú mỗi khi đến trường mà không cần phải bó buộc theo khuôn khổ cứng nhắc như trước đây. Điều đó càng chứng tỏ công nghệ thông tin đã giúp tăng sự tương tác giữa giáo viên và học sinh rất nhiều. Đây là cơ sở để tạo nên các bài giảng đầy hấp dẫn, gần gũi và phù hợp với tâm lý trẻ mầm non. Hiệu quả học tập theo đó sẽ tăng lên đáng kể nhờ nguyên lý “dạy học lấy trẻ làm trung tâm”. Dạy học đạt hiệu quả cao nhờ phương châm lấy trẻ làm trung tâm.
Không chỉ dừng lại ở đó, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy còn là bước đi mang lại tính hiệu quả cao cho các trường mầm non. Theo đó, nhà trường và giáo viên không cần phải in, photo tài liệu giảng dạy quá nhiều. Công việc của giáo viên cũng được giảm tải đáng kể, giúp tiết kiệm công sức. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao hơn nữa trong công tác dạy học thì trường mầm non Tìa Dình cần đầu tư thêm các trang thiết bị tối thiểu và các phòng đa chức năng nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục mầm non hiện nay.
Việc cho trẻ học với công nghệ thông tin từ sớm giúp trẻ hình thành nhận thức, dễ dàng tiếp cận với cách dạy hiện đại ở các cấp học cao hơn, tạo nên môi trường phát triển toàn diện cho trẻ. Trẻ được tiếp cận với thế giới công nghệ từ sớm, góp phần hình thành tư duy công nghệ, tạo dựng nguồn hành trang vững chắc cho tương lai.
Ngoài ra, công tác ứng dụng này còn khơi gợi niềm đam mê khám phá, dần dần giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng và giá trị đích thực của công nghệ thông tin mang đến nhiều lợi ích cho sự phát triển của trẻ. Từ đó hình thành nên những tài năng công nghệ mai sau.