Để chuẩn bị cho trẻ đến trường đúng thời gian và đảm bảo sau kỳ nghỉ tết toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên trong nhà trường tập trung dọn vệ sinh, quét dọn sân trường, quét dọn lớp học, nhổ cỏ xung quanh sân trường. Các điểm bản cũng đã vệ sinh dọn dẹp môi trường trong và ngoài lớp học để chuẩn bị đón trẻ đến trường đảm bảo an toàn sạch sẽ, thoáng mát
Trường mầm non Tìa Dình phát động phong trào thiết kế sản phẩm đồ dùng đồ chơi mầm non để phục vụ dạy trẻ trong các hoạt động hàng ngày, đây là một đợt thi đua nhằm phát huy sự sáng tạo, chủ động của đội ngũ giáo viên mầm non trong việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới và cũng thông qua đợt phát động phong trào thiết kế sản phẩm đồ dùng đồ chơi mầm non này để rèn luyện cho giáo viên mầm non có tính chủ động, tích cực trong việc xây dựng môi trường học tập, vui chơi cho trẻ thêm phong phú và đa dạng.
Để có mặt tại điểm bản cho kịp thời gian cho một ngày học mới cứ đều đặn vào chiều chủ nhật hàng tuần, các cô giáo công tác tại điểm bản lại cùng nhau vượt hơn chục cây số đường đất từ trung tâm để đến được các điểm bản phải mất cả tiếng đồng hồ. Con đường từ trung tâm đến điểm trường là đường đất quanh co vượt núi băng rừng với nhiều con dốc cao.
Là giáo viên mầm non chúng ta ai cũng hiểu rằng giấc ngủ trưa đối với trẻ mầm non là vô cùng quan trọng. Vì sau mỗi giờ ngủ trưa dạy hàng ngày tinh thần của trẻ sẽ được sảng khoái hơn, trẻ tươi cười và không mệt mỏi. Giấc ngủ tốt vừa là một trong những điều kiện căn bản, vừa là một trong những dấu hiệu của sức khỏe trẻ em. Nên các cô giáo mầm non cần phát huy tốt vai trò người mẹ thứ hai của trẻ, chu đáo ở mọi lúc, mọi nơi. Trẻ đến trường chỉ được học hành đầy đủ và vui chơi thôi thì chưa đủ, mà trẻ đã được các cô giáo hướng dẫn, tổ chức cho trẻ ngủ đủ giờ và đủ giấc. Giấc ngủ trưa tuy ngắn nhưng nó lại mang một ý nghĩa đặc biệt đối với cơ thể trẻ, nó làm giảm bớt sự mệt mỏi do hoạt động, khôi phục lại tinh thần sức lực của trẻ.
Từ những phế liệu, nguyên liệu trong gia đình và thiên nhiên vừa dễ tìm kiếm, vừa dễ làm như: vỏ chai nước giải khát, vỏ hộp sữa, chai, các miếng gỗ nhỏ, xốp, những viên sỏi, hòn đá…đều biến chúng thành những đồ dùng, đồ chơi đẹp để phục vụ cho công tác giảng dạy và hoạt động vui chơi của trẻ đó chính là những sản phẩm mang tính sáng tạo, đây cũng là một giải pháp tích cực để xử lý đồ phế liệu, mang lại lợi ích cho con người và giúp cho môi trường sống của chúng ta thêm sạch sẽ và không khí trong lành hơn.
Theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của ngành giáo dục mầm non và chuẩn bị đón đoàn thẩm định đánh giá ngoài của phòng giáo dục đào tạo Huyện Điện Biên Đông, tất cả giáo viên trường mầm non Tìa Dình tích cực tạo dựng cảnh quan môi trường trong và ngoài lớp phong phú đa dạng.
Nói đến tết cổ truyền hay còn gọi là tết dân tộc thì dường như không còn xa lạ đối với mọi người đặc biệt là các dân tộc sống trên miền Bắc và tết dân tộc là một trong nhưng nét đặc trưng khác biệt của người H’mông. Hằng năm khi mùa thu hoạch đã xong, Cây Yên Bạch nở rộ trên khắp mọi nơi trong cái thời tiết buốt giá nhưng cũng chính là thời khắc báo hiệu đồng bào dân tộc H’Mông chuẩn bị vui xuân đón Tết.
Trường Mầm non Tìa Dình xã Tìa Dình là 1 trường xa và khó khăn của huyện. Nhưng mấy năm gần đây trường đã được trang bị tương đối đầy đủ cơ sở vật chất và đường đi lại cũng đỡ vất vả đi phần nào, tuy nhiên tỷ lệ hộ nghèo còn cao và dân trí trong xã này còn thấp và kinh tế rất khó khăn. Nên việc giáo dục học hành không được bà con dân bản coi trọng. Mỗi khi mùa đông đến là các bé lại không đi học, vì trẻ ở đây bố mẹ hay đi ngủ nương không quan tâm đến những bộ quần áo mà các bé mặc trên người như thế nào, mỏng hay dày, có lạnh hay không,… mà chỉ chú trọng vào việc làm ăn của bố mẹ.
Mỗi ngày đến trường của bé là một ngày hoạt động tích cực và hứng thú, ở trường trẻ được trải nghiệm và khám phá môi trường gần gũi xung quanh trẻ qua các hoạt động buổi sáng sau khi trẻ ngủ trưa dậy cô giáo sẽ hướng dẫn trẻ vào hoạt động chiều, trong buổi chiều cô dạy cho các bé tô màu và tô chữ số với trẻ 4 tuổi để trẻ làm quen với việc đọc chữ số và quan trọng hơn là trẻ biết cầm bút đúng cách để tô.
Với trẻ mầm non nói chung học mà chơi, chơi mà học và trẻ nhà trẻ nói riêng trẻ đến lớp trẻ hứng thú với hoạt động chơi nhiều hơn, qua các giờ học hoạt động với đồ vật trong nhà trẻ là tạo ra các hoạt động cho trẻ tiếp xúc với thế giới đồ vật luôn có sự hướng dẫn, tổ chức của các cô giáo, chúng ta cũng biết đồ vật xung quanh trẻ không chỉ để nghịch hoặc để vui chơi mà còn chứa đựng một chức năng nhất định và có cách sử dụng sao cho đúng.
Vào những ngày mùa đông giá rét trên vùng cao con đường từ nhà đến trường cách gần 20km, hằng ngày chúng tôi đã dậy từ lúc gà gáy Ò… ó… o… Tiếng gà gáy dõng dạc vang lên từ trên mái nhà trong khắp bản làng mà tôi được sinh ra và lớn lên, báo hiệu một ngày mới nữa lại bắt đầu.
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng trải nghiệm nhằm nâng cao phát triển chuyên môn cho các giáo viên trong đơn vị trường đặc biệt giúp cho các đồng chí giáo viên mới học hỏi về chuyên môn, học tập từ thực tế việc dạy cho trẻ tại lớp và cách thức tổ chức phương pháp dạy học ở giáo viên . Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế bài giảng cùng dự giờ quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học tập trung chủ yếu vào việc học của trẻ. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng đến việc học của trẻ.
Ở lứa tuổi mầm non học mà chơi, chơi mà học, tiết học nào cũng rất cần thiết đối với trẻ nói chung. Riêng hoạt động tập tô chữ cái có ý nghĩa rất quan trọng đối với trẻ 5 tuổi vì nó hình thành thói quen tô viết để cho trẻ chuẩn bị vào lớp 1.Đặc biệt hoạt động tập tô chữ cái giúp trẻ nhận biết được những chữ cái đã học. Ở giai đoạn mầm non và mẫu giáo sẽ phát triển rõ rệt về nhận thức
Như chúng ta cũng đã biết thể dục sáng hàng ngày có ý nghĩa to lớn về giáo dục và sức khỏe cho trẻ em lứa tuổi mầm non, mỗi buổi sáng sau khi thức dậy và trẻ đến trường cô tổ chức cho trẻ tập thể dục sáng vào đầu giờ với những bài tập thể dục sáng đơn giản sẽ tích lũy được sự thoải mái cho trẻ và hứng thú vào những giờ học và các hoạt động trong ngày của trẻ.
Sau mỗi buổi sáng với rất nhiều hoạt động được tham gia như: thể dục sáng, hoạt động học, hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động góc... trẻ tiêu tốn khá nhiều năng lượng của thì khoảng thời gian ngủ trưa chính là thời điểm lý tưởng nhất với trẻ vì nó không những đem đến cho trẻ nguồn sức khỏe dồi dào mà còn đem đến cho trẻ tinh thần sảng khoái để tiếp thêm nguồn năng lượng cho các hoạt động buổi chiều.
Mỗi buổi sáng đến lớp trước khi đón trẻ cô luôn vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học sạch sẽ, trước thời điểm đón trẻ đối với giáo dục mầm non công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ và lấy trẻ làm trung tâm, là nhiệm vụ quan trọng không thể thiếu và tách rời với chương trình chăm sóc, giáo dục mầm non. Công tác đón trẻ cũng là một trong các nhiệm vụ quan trọng của bậc học mầm non.
Cứ vào mỗi buổi chiều thứ 5 hàng tuần các cô giáo ở điểm Tìa Ghếnh đã tổ chức cho các bé lao động dọn vệ sinh xung quanh lớp học. Các bé rất háo hức và tích cực khi được cùng bạn, cùng cô tham gia lao động vệ sinh. Một hoạt động mà các bé rất yêu thích, như vậy ngoài các hoạt động như: Hoạt động học, hoạt động chơi ngoài trời, hoạt động góc….
Núi rừng tây bắc đẹp nhất là các loài hoa nở tự nhiên trên khắp hai bên đường chúng ta đi hàng ngày. Vào những ngày đầu của tháng 11 khi hoa dã quỳ nở rộ báo hiệu mùa đông sắp tới, ngày nào cũng vậy trên con đường quen thuộc đi tới bản để dạy các em tôi đã được tận mắt thấy hoa nở đẹp nhất vào sáng sớm kết hợp một chút sương mờ ảo và chút bình minh buổi sáng làm cho những bông hoa thật đẹp
Tôi là một giáo viên rất đam mê với nghề dạy học. Mơ ước làm cô giáo từ nhỏ ngày nào đã trở thành hiện thực với tôi. Bước chân đầu tiên vào nghề tiếp cận với đối tượng học sinh đặc biệt ( các em học sinh mới lớn, hoàn cảnh gia đình thiếu thốn) không ít lần làm tôi nản lòng và chùn bước. khi nghĩ đến là cô giáo mầm non. Tình yêu nghề nhà giáo đã giúp tôi vượt qua tất cả đến với thành công. "Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người"
Hiểu được tầm quan trọng của việc làm đồ dùng đồ chơi tự tạo là rất cần thiết cho việc học và chơi đối với trẻ mầm non. Chính vì vậy ngay từ đầu năm học Trường mầm non Tìa Dình đã phát động công tác làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo, theo chủ đề, theo tháng với sự khéo léo của đôi bàn tay, các cô giáo đã làm được rất nhiều bộ đồ dùng đồ chơi thật đa dạng và phong phú để phục vụ cho việc học và chơi của trẻ lớp mình.