KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021- 2026, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Thứ bảy - 16/12/2023 11:20
Trường Mầm non Tìa Dình nằm trên địa bàn Bản Tìa Dình 2 - xã Tìa Dình - huyện Điện Biên Đông - tỉnh Điện Biên. Trường được thành lập Quyết định số: 1772/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2008 của UBND huyện Điện Biên Đông với diện tích đất là 5.900 m2, nhà trường luôn được quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành của huyện, của xã tạo điều kiện thuận lợi cho trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Năm học 2020-2021 trường được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng danh hiệu thi đua Tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc, tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành, UBND huyện công nhận trường học văn hóa.
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG GIAI ĐOẠN 2021- 2026, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
 
PHÒNG GD&ĐT ĐIỆN BIÊN ĐÔNG
TRƯỜNG MN TÌA DÌNH
 

Số:  17/KH-MNTD
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
 

                    Tìa Dình, ngày 09  tháng 4 năm 2021
 
KẾ HOẠCH CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN NHÀ TRƯỜNG
GIAI ĐOẠN 2021- 2026, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
 
 

Trường Mầm non Tìa Dình nằm trên địa bàn Bản Tìa Dình 2 - xã Tìa Dình - huyện Điện Biên Đông - tỉnh Điện Biên. Trường được thành lập Quyết định số: 1772/QĐ-UBND ngày 06 tháng 8 năm 2008 của UBND huyện Điện Biên Đông với diện tích đất là 5.900 m2, nhà trường luôn được quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo Đảng, chính quyền, các ban ngành của huyện, của xã tạo điều kiện thuận lợi cho trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Năm học 2020-2021 trường được Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên tặng danh hiệu thi đua Tập thể Lao động tiên tiến xuất sắc, tặng giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua của ngành, UBND huyện công nhận trường học văn hóa.
Kế hoạch chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển. Là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Hội đồng trường và hoạt động của Ban giám hiệu cũng như toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Xây dựng và phát triển kế hoạch chiến lược của trường MN Tìa Dình là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị Quyết của Đảng và chính sách của Chính Phủ về đổi mới giáo dục mầm non. Cùng các trường MN trong huyện Điện Biên Đông xây dựng ngành giáo dục huyện Điện Biên Đông phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, hội nhập với các khu vực và thế giới.
I. CĂN CỨ XÂY DỰNG KẾ HOẠCH
1. Căn cứ chính trị, pháp lý
- Luật Giáo dục số 43/2019/QH14;
- Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Điều lệ Trường mầm non;
- Thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/8/2018 quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với trường mầm non;
- Thông tư số 25/2018/TT-BGDĐT ngày 08/10/2018 quy định về Chuẩn Hiệu trưởng cơ sở giáo dục mầm non;
- Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;
- Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2021-2025;
- Công văn số 569/SGDĐT-GDMN, ngày 01/4/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của cơ sở giáo dục;
- Công văn số 379/PGDĐT-GDMN, ngày 02/4/2021 của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đông về việc xây dựng kế hoạch chiến lược phát triển của cơ sở giáo dục.
2. Căn cứ thực tiễn: Thực trạng phát triển giáo dục của nhà trường.
II. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG
* Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên
- Tổng số: 27cán bộ, giáo viên, nhân viên (BGH: 2, giáo viên: 23, nhân viên 2).
- Về chất lượng đội ngũ: 100% đạt chuẩn đào tạo, trong đó có 80% trên chuẩn.
* Quy mô nhóm lớp và trẻ em
- Năm học 2020 - 2021 nhà trường có 17 nhóm, lớp (05 nhóm Nhà trẻ, 12 lớp Mẫu giáo).
- Tổng số trẻ: 472 cháu, trong đó:
+ Nhà trẻ: 152 cháu
+ Mẫu giáo: 320 cháu
- Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ năm học 2020-2021:
+ Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng: 94,5%, chiều cao: 94,3%.
+ Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng về cân nặng: 5,5%, chiều cao: 5,7%.
* Cơ sở vật chất
- Diện tích khuôn viên: 5.900 m2
- Phòng học: 17
- Phòng chức năng: 0
- Công trình phụ trợ: 0
- Thiết bị đồ dùng, đồ chơi ngoài trời: đầy đủ chủ yếu là đồ dùng đồ chơi tự tạo
- Thiết bị đồ dùng, đồ chơi trong lớp: tương đối đầy đủ theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT năm 2015.
1. Điểm mạnh
* Công tác quản lý và điều hành của Ban giám hiệu
- Ban giám hiệu có trình độ chuyên môn, năng lực quản lý vững vàng, có khả năng tổ chức các hoạt động giáo dục trong nhà trường, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, được giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh và nhân dân địa phương tín nhiệm, có tầm nhìn, làm việc khoa học, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.
- Phân công hợp lý cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động theo qui định hiện hành.
- Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quy chế dân chủ, kiểm tra nội bộ và thực hiện đổi mới công tác quản lý.
- Thực hiện tốt các hoạt động hành chính, tài chính, việc bảo quản tài sản, nâng cao sử dụng tài sản, cơ sở vật chất trong nhà trường, công tác kiểm kê, theo dõi tài sản, có kế hoạch kiểm tra, tu sửa, bổ sung tài sản, trang thiết bị phục vụ dạy học.
- Lưu trữ đầy đủ và khoa học các hồ sơ, sổ sách phục vụ công tác quản lý của nhà trường.
- Thường xuyên tổ chức và duy trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và qui định của nhà nước.
* Giáo viên, nhân viên
- Trong những năm học qua nhà trường đã làm tốt công tác xây dựng, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có phẩm chất đạo đức tốt, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng và tâm huyết với nghề.
- Tổng số cán bộ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn là 100%. Trong đó trên chuẩn: 18/23 người đạt 78,2%. Giáo viên giỏi cấp Huyện và cấp Tỉnh 7/23 chiếm 30,4%.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đoàn kết nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm, yêu nghề, gắn bó với nhà trường, có ý thức rèn luyện, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ nhằm đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục mầm non.
* Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ được duy trì và nâng cao
- Nhà trường luôn làm tốt các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, có biện pháp phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện như: tạo bầu không khí thân thiện, môi trường hoạt động lành mạnh đầy yêu thương, đảm bảo an toàn về tâm lý và tính mạng cho trẻ. Kết quả: hằng năm hầu hết trẻ có sự phát triển về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ, ngôn ngữ và phát triển tình cảm kỹ năng xã hội theo mục tiêu của Chương trình Giáo dục mầm non. Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ luôn đạt kết quả tốt, trong những năm qua không có dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường, 100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, 100% trẻ được đánh giá xếp loại khá, tốt về các mặt phát triển theo quy định của chương trình giáo dục mầm non do Bộ giáo dục ban hành.
- Năm học 2020-2021: Trẻ phát triển bình thường đạt 96,5%; trẻ SDD nhẹ cân, thấp còi chiếm 3,5%.
 Thành tích nổi bật: 
Trong những năm gần đây trường luôn đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, tiên tiến xuất sắc, UBND tỉnh tặng bằng khen.
2. Điểm yếu
2.1. Tổ chức quản lý của Ban Giám hiệu
Ban giám hiệu kiêm nhiệm công tác Ban chi ủy nên công việc đôi khi còn chồng chéo.
Có đánh giá chất lượng chuyên môn và các hoạt động giáo dục của giáo viên nhưng chưa có những giải pháp cụ thể để định hướng giúp đỡ về mặt lâu dài cho đội ngũ.
2.2. Đội ngũ giáo viên, nhân viên
Một số giáo viên cao tuổi ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế, tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm còn hạn chế.
2.3. Chất lượng CSGD trẻ
Một số lớp mẫu giáo có số trẻ vượt so với quy định ảnh hưởng đến việc nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ.
3. Cơ hội
- Được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền địa phương xã Tìa Dình; Sự chỉ đạo sâu sát về mọi mặt của UBND huyện Điện Biên Đông, Sở/Phòng GD&ĐT.
- Nhà trường được cha mẹ học sinh và người dân tín nhiệm, luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện để nhà trường tổ chức hiệu quả các hoạt động chăm sóc và giáo dục trẻ, góp phần giúp nhà trường hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên và nhân viên được đào tạo đạt chuẩn 100% (23/23), trên chuẩn đạt 78,2%, có 05 GV đang học nâng chuẩn Đại học sư phạm mầm non hệ vừa học vừa làm; hầu hết giáo viên nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ, có năng lực chuyên môn luôn đổi mới, UDCNTT trong công tác giảng dạy.
- Số lượng trẻ ở các lớp đảm bảo không vượt quá nhiều theo qui định tại Điều lệ trường Mầm non. Hiện nay trường có tổng số 17 lớp, đảm bảo số lớp theo quy định tại Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT đối với trường mầm non.
4. Thách thức
- Chất lượng giảng dạy của một số giáo viên, nhân viên chưa đáp ứng cao với yêu cầu đổi mới giáo dục. Việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy, tính sáng tạo, chủ động của đội ngũ còn nhiều hạn chế.
- Nhận thức về công tác nuôi dưỡng, chăm sóc giáo dục trẻ trong một bộ phận cha mẹ trẻ còn bất cập, sự phối hợp chưa hiệu quả.
- Tập thể nhà trường 96,3% là nữ, đội ngũ GVNV trẻ mới lập gia đình có con nhỏ nên không tránh khỏi những khó khăn nhất định.
- Yêu cầu của xã hội và phụ huynh ngày càng cao về chất lượng giáo dục trong thời kỳ hội nhập.
* Xác định các vấn đề cần ưu tiên
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo từng bước xây dựng các hạng mục theo quy hoạch tổng thể và lộ trình đã được phê duyệt; đầu tư, nâng cấp CSVC, trang thiết bị cần thiết cho điều kiện làm việc của đội ngũ và phục vụ nhu cầu sinh hoạt vui chơi học tập của trẻ tại trường ngày một đúng chuẩn, hiện đại.
- Nâng cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ; Đổi mới SHCM, phương pháp đánh giá sự phát triển trẻ; phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động GD theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.
- Tăng cường giáo dục thái độ, kỹ năng thực hành, trải nghiệm, giao tiếp ứng xử, kỹ năng sống …cho trẻ; Chú trọng phát triển thể chất, giảm tỉ lệ thấp còi và SDD; Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ về thể chất, tinh thần và tính mạng khi trẻ ở trường.
- Nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ CBGVNV để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao trong tình hình mới; Đổi mới công tác quản lý, đẩy mạnh việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và trong dạy học của nhà trường.
- Xây dựng văn hóa nhà trường, tạo dựng môi trường thân thiện “Xanh, sạch, an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường”.
- Giữ vững đạt PCGDMN TE5T hằng năm; thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và trường đạt chuẩn quốc gia.
- Tiếp tục huy động các nguồn lực để phát triển nhà trường.
- Kiện toàn và nâng cao chất lượng công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu theo hướng chuyên môn hoá với sự phân công phụ trách các mảng công việc. Xây dựng kỷ cương nền nếp làm việc khoa học trong nhà trường.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
- Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý và giáo dục trẻ.
- Đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của trẻ.
- Từng bước tăng cường cơ sở vật chất, xây mới, tu sửa, nâng cấp, và mua sắm mới trang thiết bị dạy học đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.
III. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
1. Tầm nhìn
Trường mầm non Tìa Dình phấn đấu luôn là một ngôi trường thân thiện, chất lượng và hiệu quả, có đủ cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại. Là nơi các bậc phụ huynh tin tưởng gửi gắm con em vào học tập, trẻ có những kỹ năng cơ bản để học lên ở cấp học tiểu học. Một chiếc nôi rèn luyện để giáo viên cống hiến và học sinh luôn có khát vọng vươn lên khẳng định bản thân, có những kĩ năng cơ bản để phục vụ cuộc sống.
2. Sứ mệnh
Tạo dựng được môi trường giáo dục có nền nếp, kỷ cương, có chất lượng giáo dục cao, để mỗi trẻ em đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân. Xây dựng trường học có tính kỉ luật lao động cao, biết thương yêu hỗ trợ nhau, biết được nhiệm vụ của mỗi cá nhân để tư duy, sáng tạo, làm việc có hiệu quả, trung thực, khách quan trong việc thực thi nhiệm vụ.
3.Giá trị cốt lõi
- Đoàn kết - Tính thân thiện
- Tinh thần trách nhiệm - Sự hợp tác
- Lòng nhân ái - Tính sáng tạo đổi mới
- Tính trung thực - Khát vọng vươn tới
4. Phương châm hành động
- "Trẻ em là nhân vật quan trọng của nhà trường, là nhân tố quyết định sự sống còn của nhà trường"
- "Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai"
-  "Hãy dành tất cả những gì tốt đẹp nhất cho trẻ thơ”.
IV. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng phát triển năng lực và phẩm chất cá nhân của trẻ; từng bước tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến, hiện đại và hội nhập quốc tế; nâng cao vị thế của nhà trường, phấn đấu giữ vững danh hiệu trường tiến tiến, tiên tiến xuất sắc của huyện Điện Biên Đông và tỉnh Điện Biên với một số mô hình điển hình về giáo dục chất lượng cao.
2. Mục tiêu cụ thể
2.1. Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên
- Năng lực chuyên môn của cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên. Tỷ lệ giáo viên giỏi cấp trường đạt 21,7%, cấp huyện đạt 30,4%, cấp tỉnh: 0%.
- Hàng năm số tiết dạy có sử dụng công nghệ thông tin đạt trên 75% và đạt 100% vào năm 2025;
- Hằng năm cán bộ, giáo viên đạt các danh hiệu thi đua: Chiến sĩ thi đua các cấp 15%, Lao động tiên tiến 80-90%;
- Phát triển 03-04 Đảng viên mới hàng năm; Chi bộ luôn đạt "Chi bộ trong sạch vững mạnh".
- Hàng năm có 1 Đảng viên tham gia học trình độ trung cấp chính trị.
- Có 100% cán bộ quản lý, 80% giáo viên, nhân viên có năng lực chuyên môn vững vàng và ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin.
- 100% nhân viên nuôi dưỡng có trình độ trung cấp, sơ cấp nấu ăn.
- Cán bộ quản lý và giáo viên sử dụng thành thạo máy tính và sử dụng CNTT vào chăm sóc giáo dục trẻ. Đến năm 2025 có 80% giáo viên đạt năng lực dạy học Khá và Giỏi.
- Đến năm 2025 có 100% cán bộ quản lý và giáo viên có trình độ đại học.
2.2. Quy mô trường, lớp và số học sinh
Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp: Nhà trẻ 56,7% trở lên; 3-5 tuổi từ 100% trở lên, trẻ 5 tuổi huy động 100% , Số lớp và số trẻ phấn đấu đến năm 2025 có 20 lớp với 510 học sinh.
2.3. Mục tiêu về huy động các nguồn lực tài chính, CSVC
- Huy động các nguồn lực bổ sung cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện đại; xây dựng vườn cổ tích, phòng tin học, ngoại ngữ, phòng đa chức năng.
Xây dựng môi trường giáo dục “ Xanh - Sạch - Đẹp- An toàn”. Huy động cộng đồng chăm lo sự nghiệp giáo dục thông qua việc huy động các nguồn tài lực từ cha mẹ học sinh, các tổ chức cá nhân, doanh nhân thành đạt đóng trên địa bàn phường.
2.4Nâng cao chất lượng CSNDGD
*Chất lượng nuôi dưỡng và chăm sóc sức khỏe:
Trẻ được nuôi dưỡng theo khoa học, các bữa ăn cân đối giữa các chất, đảm bảo đủ nhu cầu năng lượng của trẻ ở trường mầm non, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không xảy ra dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.
100% trẻ đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần, được khám sức khỏe định kỳ và được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. Tỷ lệ trẻ phát triển bình thường về cân nặng, chiều cao đạt trên 97%, tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân và thấp còi thấp hơn so với các trường trên địa bàn huyện Điện Biên Đông.
* Chất lượng giáo dục:
- 100% GV thực hiện tốt quy chế chuyên môn, phát triển nội dung chương trình GDMN linh hoạt.
- 100% trẻ tích cực tham gia các hoạt động, phát triển tốt về 5 lĩnh vực:  Phát triển thể chất, Phát triển Nhận thức, Phát triển ngôn ngữ, Phát triển thẩm mỹ, PT tình cảm - KNXH.
- 100% trẻ 5 có khả năng quan sát và ghi nhớ có chủ định, hoàn thành CTGDMN, đạt phổ cập GDMN cho trẻ em 5 tuổi.
- Tăng cường tiếp cận các chương trình, nội dung, phương pháp dạy học tiên tiến, hiện đại: ứng dụng phương pháp CNTT vào các hoạt động giáo dục trẻ.
- Chú trọng giáo dục trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, các hoạt động trải nghiệm, giao lưu, các ngày hội ngày lễ, quan tâm đặc biệt đến giáo dục các kỹ năng sống và kỹ năng xã hội cần thiết cho trẻ. Tạo nhiều cơ hội cho trẻ được phát triển các môn năng khiếu, các môn thể thao tùy theo hứng thú và khả năng của từng trẻ (múa, họa, nhảy aerobic,…).
2.5. Kiểm định chất lượng giáo dục và trường chuẩn Quốc gia
Thực hiện công tác KĐCLGD và trường chuẩn quốc gia, đăng kí đánh giá ngoài vào tháng 01 năm 2022. Phấn đấu duy trì trường đạt chất lượng giáo dục cấp độ 2, trường chuẩn quốc gia mức độ 1, thực hiện tốt kế hoạch cải tiến chất lượng nhà trường đề ra sau khi được kiểm tra đánh giá ngoài.
2.6Xây dựng quan hệ Nhà trường - Gia đình - Xã hội
Thực hiện tốt quan hệ phối hợp giữa nhà trường, gia đình, xã hội. Đảm bảo thông tin liên lạc giữa nhà trường và cha mẹ trẻ trong giáo dục, nhà trường cung cấp thông tin đầy đủ theo tháng, học kỳ, cả năm về kết quả chăm sóc, giáo dục trẻ.
2.7. Công tác quản lý và điều hành các hoạt động
Phấn đấu trường đủ về cơ cấu, ổn định số lượng, chất lượng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông nhằm “tin học hóa” quản lý giáo dục.
V. CÁC NHÓM GIẢI PHÁP, LỘ TRÌNH THỰC HIỆN, KINH PHÍ
1. Các nhóm giải pháp
Chương trình 1: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nâng cao hiệu quả công tác quản lý
- Hoạch định và cam kết xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, đạt chuẩn về kiến thức khoa học và năng lực nghề nghiệp.
- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý phù hợp yêu cầu đổi mới. Xây dựng và phát triển hệ thống thông tin quản lý cơ sở dữ liệu:
+ Ứng dụng công nghệ số và truyền thông hiện đại.
+ Chế độ báo cáo, giám sát, đánh giá, kiểm tra.
+ Phát triển đội ngũ.
- Quản lí nhân sự:
+ Chế độ giảng dạy và phát triển nghề nghiệp của giáo viên.
+ Các qui định tuyển chọn, bổ nhiệm, miễn nhiệm các chức vụ chuyên môn.
Người phụ trách: BGH, Tổ trưởng, tổ phó CM.
Chương trình 2: Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên
Xây dựng đội ngũ CBGVNV có phẩm chất chính trị tốt, có năng lực chuyên môn khá giỏi, phong cách sư phạm mẫu mực, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
Đảm bảo 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn; yêu cầu giáo viên thể hiện được sự sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp và ứng dụng phương pháp UDCNTT trong dạy học và giáo dục trẻ. 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; khuyến khích, tạo điều kiện cho giáo viên học ngoại ngữ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ giao tiếp với người nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Người phụ trách : Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.
Chương trình 3: Đổi mới phương pháp giáo dục
- Thực hiện cuộc vận động toàn trường đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của trẻ, biến quá trình học tập thành quá trình tự học có hướng dẫn và quản lý của GV.
- Xây dựng chương trình, nội dung hội thảo về đổi mới PPDH dựa trên những tài liệu đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá kết quả học tập cho các giáo viên trong nhà trường, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy và học.
- Phát triển chương trình giáo dục dựa trên nhận thức của trẻ.
- Đến năm 2030 có 100% giáo viên sử dụng thành thạo CNTT vào giảng dạy.
- Tăng cường kiểm tra về đổi mới phương pháp dạy học. Đảm bảo đến năm 2025 có 100% giáo viên được đánh giá là áp dụng có hiệu quả các phương pháp chăm sóc giáo dục đáp ứng được yêu cầu đổi mới giáo dục.
- Phát triển các phương tiện dạy học hiện đại: ứng dụng phương pháp Montessori vào tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ.
+ Mạng LAN, mạng truyền thông học tập, mạng quản lí nội bộ kết nối với mạng phòng GD&ĐT với mạng Internet.
Người phụ trách: Phó Hiệu trưởng, Tổ trưởng chuyên môn, Giáo viên các nhóm lớp.
Chương trình 4: Xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi
- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị giáo dục theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Tham mưu, huy động các nguồn lực đầu tư xây thêm 1 phòng chức năng, phòng học tiếng Anh, phòng vi tính, cải tạo các khu vui chơi cho trẻ hoạt động.
- Mua sắm thêm đồ dùng đồ chơi ngoài trời theo thông tư.
Người phụ trách : Hiệu trưởng, kế toán, giáo viên, nhân viên.
Chương trình 5: Xây dựng kế hoạch kiểm định chất lượng nhà trường
Xây dựng và thực hiện công tác tự đánh giá và trường chuẩn quốc gia theo thông tư số 19/2018/TT-BGDĐT ngày 22/08/2018 ban hành về quy định kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường mầm non. Hội đồng tự đánh giá nhà trường tiếp tục duy trì các tiêu chuẩn, tiêu chí của đơn vị được UBND tỉnh công nhận cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng cấp độ 2. Chỉ đạo các bộ phận tập trung rà soát lại các tiêu chuẩn trường mầm non đạt chất lượng giáo dục cấp độ 2, trường chuẩn quốc gia mức độ I; thực hiện tự đánh giá sau 5 năm được công nhận trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 3 và đăng ký đánh giá ngoài. Thời điểm tự đánh giá: Tháng 01/2021 hoàn thiện hồ sơ, chuẩn bị mọi điều kiện đón đoàn kiểm tra đánh giá ngoài: tháng 01/2022.
Người phụ trách: Ban giám hiệu, Tổ trưởng chuyên môn, giáo viên, nhân viên.
2. Các hoạt động giải pháp chiến lược
2.1. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên đáp ứng yêu cầu phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới
- Đẩy mạnh công tác quy hoạch, xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đủ về số lượng, hợp lý về cơ cấu, có chất lượng cao, bảo đảm đủ các chuẩn về chính trị và chuyên môn theo quy định của Bộ GD&ĐT.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có phẩm chất đạo đức, chính trị tốt, đoàn kết, tâm huyết, gắn bó với nhà trường, hợp tác, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Phấn đấu “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương về đạo đức và sáng tạo” để trẻ noi theo.
- Đảm bảo 100% giáo viên có trình độ trên chuẩn; yêu cầu giáo viên thể hiện được sự sáng tạo, sử dụng linh hoạt nhiều phương pháp và ứng dụng phương pháp Montessori trong dạy học và giáo dục trẻ. 100% giáo viên có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tổ chức thực hiện chương trình giáo dục mầm non; khuyến khích, tạo điều kiện giáo viên học ngoại ngữ và có khả năng sử dụng ngoại ngữ giao tiếp với người nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ giáo dục theo hướng hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Thường xuyên đổi mới nội dung bồi dưỡng, chú trọng bồi dưỡng về phẩm chất chính trị, đạo đức nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, năng lực quản lí, kỹ năng sư phạm.
- Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên bằng nhiều hình thức khác nhau như : Bồi dưỡng tại trường thông qua các buổi họp, sinh hoạt chuyên môn, các lớp tập huấn; tạo điều kiện cho giáo viên tham dự các lớp bồi dưỡng do cấp trên tổ chức hoặc thăm lớp, dự giờ đồng nghiệp, học trực tuyến trên mạng Internet; tổ chức tham quan học tập, dự giờ các trường mầm non trong và ngoài tỉnh; tổ chức và tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi các cấp…
- Tạo môi trường làm việc thân thiện, năng động, đề cao tinh thần hợp tác và chia sẻ với những điều kiện làm việc tốt nhất để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên đều tự hào, mong muốn được cống hiến và gắn kết với nhà trường.
- Thường xuyên kiểm tra công tác bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực tin học và ngoại ngữ của cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường. Tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên theo các chuẩn đã được ban hành.
- Tổ chức các phong trào thi đua với nội dung thiết thực, hình thức phong phú cũng là một trong những giải pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng đội ngũ. Các hoạt động thi đua, khen thưởng trên nguyên tắc công khai, khách quan, chính xác, kịp thời; tôn vinh những cá nhân, tập thể có sáng tạo, đạt thành tích cao trong các hoạt động; có cơ chế động viên, khích lệ kịp thời những cố gắng của cán bộ, giáo viên có năng lực, nhiệt tình và có thành tích tốt trong giảng dạy và giáo dục học sinh; coi đây là công tác quan trọng động viên và kích cầu lòng tự trọng và ý thức vươn lên của cán bộ, giáo viên, nhân viên, từ đó góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ.
Người phụ trách: Chi bộ, Ban Giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn
2.2. Nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục
- Tăng cường các biện pháp chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn hoạt động chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ.
- Xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, kế hoạch phòng chống trẻ suy dinh dưỡng và béo phì. Phối hợp với y tế phường, các ban ngành đoàn thể trong công tác chăm sóc sức khỏe và nuôi dưỡng trẻ.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục toàn diện. Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá trẻ phù hợp với mục tiêu, nội dung chương trình và đối tượng trẻ. Đổi mới các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể, có kỹ năng sống, tích cực tham gia các hoạt động giáo dục, ham thích học tập, yêu quý cô giáo, ham thích đến trường...
- Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, sáng tạo chương trình giáo dục mầm non phù hợp với điều kiện cụ thể của các nhóm, lớp. Thực hiện tốt chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được tự tìm tòi, trải nghiệm và khám phá.
- Thường xuyên tổ chức tốt các ngày hội ngày lễ, tăng cường tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các buổi tham quan dã ngoại, các hoạt động tập thể cho trẻ được vui chơi, trải nghiệm, hoạt động tập thể.
- Phát triển các hoạt động giao lưu, rèn luyện của học sinh và giáo viên nhằm nâng cao kĩ năng sống và văn hóa nghề nghiệp.
Người phụ trách: Ban giám hiệu, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên bộ môn.
2.3. Huy động nguồn lực tài chính và phát triển cơ sở vật chất
Xây dựng kế hoạch phương án tài chính, dự toán ngân sách cần chi trong các hoạt động của trường hợp lý.
Nghiêm chỉnh chấp hành quy định của Nhà nước; huy động và sử dụng các nguồn vốn đảm bảo minh bạch và công khai.
Đổi mới tư duy tài chính, cơ sở vật chất; tăng cường hiệu quả công tác quản lý tài chính, quản lý tốt nguồn thu, chủ động quản lý kế hoạch tài chính.
Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ về tài chính, hạch toán minh bạch các nguồn thu, chi để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tài chính; đảm bảo hồ sơ chứng từ thu, chi đầy đủ, đúng nội dung, đảm bảo nguyên tắc tài chính, lập quyết toán minh bạch, công khai.
Thường xuyên rà soát thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đã hỏng để mua sắm bổ sung đầy đủ cho các lóp 5 tuổi theo quy định.
Huy động mọi nguồn lực, mạnh thường quân, phối hợp với phụ huynh học sinh…nhằm tạo nguồn tài chính dồi dào đảm bảo chủ động thực hiện các chiến lược phát triển nhà trường; tranh thủ tối đa sự hỗ trợ tài chính của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm.
Xây dựng và giữ vững trường chuẩn Quốc gia về cơ sở vật chất kỹ thuật nhằm đảm bảo những điều kiện vật chất cơ bản thực hiện việc đổi mới quá trình dạy học. Trong đó, chú trọng đến chuẩn hóa phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị đồ dùng đồ chơi.
Nguồn lực tài chính:
- Ngân sách Nhà nước.
- Ngoài ngân sách: Từ cha mẹ trẻ và các tổ chức cá nhân
+ Nguồn lực vật chất và đầu tư khácUBND tỉnh, UBND huyện Điện Biên Đông, UBND xã Tìa Dình.
Người phụ trách: Ban giám hiệu, BCH Công đoàn, Ban CMHS...
2.4. Đẩy mạnh công tác thông tin xây dựng thương hiệu Nhà trường
+ Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của xã hội đối với Nhà trường.
+ Xác lập thương hiệu và tín nhiệm đối với từng cán bộ giáo viên, công nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh.
Vai trò phát triển chất lượng giáo dục nhà trường gắn liền với đổi mới công tác quản lý. Để xây dựng nhà trường có thương hiệu, Ban giám hiệu phải xây dựng được tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị sẽ đạt được trong tương lai đối với trẻ, dự đoán được vị trí của nhà trường đang ở đâu, đang ở tầm nhìn nào? Cần có giá trị gì để thay đổi thương hiệu cho chính mình. Nhà trường xây dựng chiến lược phát triển phù hợp điều kiện cụ thể của địa phương và của trường, lớp, có sự thống nhất giữa GV, phụ huynh và học sinh; tạo môi trường học tập thân thiện, an toàn. GV được đối xử tôn trọng và công bằng. GV hợp tác với nhau theo tinh thần đồng nghiệp để thực hiện hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Tăng cường năng lực về phát triển đội ngũ là một nhân tố thành công chủ yếu khi muốn nâng cao chất lượng nhà trường. Bên cạnh đó nhà trường thu hút sự tham gia của CMHS và xã hội: Nhà trường thiết lập nhiều phương pháp khác nhau để giao tiếp, cũng như làm việc với CMHS; CMHS được tham gia vào tất cả các hoạt động của con mình. Nhà trường xây dựng được các giá trị, thương hiệu mà mình đã đặt ra.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống Nhà trường, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của Nhà trường:
+ Công bố sứ mạng, tầm nhìn và giá trị của nhà trường.
+ Quảng bá hình ảnh về hoạt động của trường trên trang Fanpage, trang thông tin điện tử, trang Facebook của nhà trường.
Người phụ trách: Ban giám hiệu, hội đồng sư phạm, hội cha mẹ học sinh.
2.5. Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông
Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, giảng dạy. Góp phần nâng cao chất lượng quản lý và các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Thực hiện đăng tải thông tin các hoạt động của nhà trường thường xuyên, mở rộng kết nối Internet tới các nhóm, lớp trên địa bàn xã và các bậc phụ huynh toàn trường.
Đổi mới công tác quản lý hành chính, thực hiện tốt việc ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tạo điều kiện cho giáo viên đi học nâng cao trình độ tin học, hướng dẫn cán bộ, giáo viên khai thác tài nguyên trên mạng ứng dụng vào công tác chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
Phát huy hiệu quả trang thiết bị điện tử, nhân rộng việc sử dụng hợp lý các phần mềm hỗ trợ quản lý, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ: Phần mềm phổ cập, cơ sở dữ liệu... Sử dụng hợp lý các phần mềm xây dựng bài giảng tương tác điện tử.
Người phụ trách: Ban giám hiệu, tổ chuyên môn, giáo viên.
2.6. Quan hệ tốt với cộng đồng
Tham mưu với lãnh đạo cấp trên về quy mô phát triển nhà trường trong từng giai đoạn, đồng thời phối hợp với các cơ quan ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường cùng thực hiện nhiệm vụ chính trị, tăng cường công tác quản lý và nâng cao chất lượng của hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ.
Thể chế hóa vai trò, trách nhiệm và quyền lợi của các tổ chức, cá nhân và gia đình trong việc giám sát và đánh giá giáo dục, phối hợp với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh và an toàn.
Tôn vinh các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cha mẹ học sinh đã đóng góp xuất sắc cho sự nghiệp giáo dục của nhà trường.
2.7. Lãnh đạo và quản lý
Xây dựng và chỉ đạo thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển giáo dục.
Huy động ngày càng nhiều hơn và sử dụng hiệu quả hơn nguồn lực của nhà nước và xã hội để tăng quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục.
2. Lộ trình thực hiện
- Giai đoạn 1: Từ năm 2021-2023
- Giai đoạn 2: Từ năm 2023-2025
- Giai đoạn 3: Từ năm 2026-2030
2.1. Về quy mô trường, lớp và số học sinh
Số lớp, số học sinh cụ thể như sau:
Năm học Tổng số Chia ra
Số lớp Số trẻ Nhà trẻ 3-4 tuổi 4-5 tuổi 5-6 tuổi Lớp ghép
Số lớp Số trẻ Số lớp Số trẻ Số lớp Số trẻ Số lớp Số trẻ Số lớp Số trẻ
2020-2021 17 472 5 152 1 25 1 30 1 32 9 233
2021-2022 19 497 5 154 2 65 2 45 2 61 8 172
2021-2030 20 510 6 165 2 71 2 55 2 60 8 159
 
2.2. Về chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ
- Tiếp cận chương trình GD tiên tiến của các nước Mỹ, Nhật để áp dụng phát triển chương trình GDMN.
- Phối hợp với trung tâm y tế, y tế xã khám sức khỏe định kỳ cho cô và trẻ.
- Nâng cao chất lượng bữa ăn giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng, thấp còi, thừa cân, béo phì cuối năm giảm 2% so với đầu năm học.
Mục tiêu Thời gian hoàn thành đối với
Nhà trẻ
Thời gian hoàn thành đối với
Mẫu giáo
Giai đoạn 1 2021-2023 Giai đoạn 2 2023-2025 Giai đoạn 3
2026-2030
Giai đoạn 1 2021-2023 Giai đoạn 2 2023-2025 Giai đoạn 3
2026-2030
Tổng số trẻ 154 159 165 343 341 345
Số trẻ PT bình thường 149=96,7% 155=97,5% 159=96,4% 331=96,5% 328=96,2% 339=98,2%
SDD thể thấp còi 05=3,3% 04=2,5% 06=3,6% 12=3,5% 13=3,8% 06=1,8%
SDD thể cân nặng 05=3,3% 04=2,5% 06=3,6% 12=3,5% 13=3,8% 06=1,8%
Thừa cân béo phì 0 0 0 0 0 0
 
2.3. Về Đội ngũ CBGVNV
Tham mưu tuyển dụng, hợp đồng giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng và trình độ chuyên môn theo quy định. Đối với nhà trẻ 2,5 giáo viên/lớp, mẫu giáo 2,2 giáo viên/lớp; có đủ nhân viên làm nhiệm vụ kế toán, văn thư, thủ quỹ, y tế, nấu ăn, bảo vệ.
Mục tiêu chính Thời gian hoàn thành
Giai đoạn 1 2020-2022 Giai đoạn 2 2022-2025 Giai đoạn 3
2026-2030
Tổng số CBGVNV:
- Cán bộ quản lý:
- Giáo viên:
- Nhân viên:
34
2
29
3
52
3
43
6
55
3
46
6
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ (CBQLGV):
- Đại học, cao đẳng:
- Trên đại học:
 
 
30/31= 96,7%
0
 
 
46/46 = 100%
0
 
 
49/49 = 100%
0
Trình độ LLCT:
- Trung cấp LLCT:
- Cao cấp LLCT:
 
03/31=9,6%
0
 
05/46=10,8%
0
 
07/49=14,3%
0
Trình độ Ngoại ngữ A, B
(Chứng chỉ tiếng dân tộc)
31/31 = 100%  46/46 = 100%  49/49 = 100%
Trình độ tin học A, B: 31/31 = 100%  46/46 = 100%  49/49 = 100%
Đảng viên: 10/31=32,2% 19/46=41,3% 25/49=51%
 
2.4. Về cơ sở vật chất, TBDH, ĐDĐC
- Tham mưu với các cấp lãnh đạo xây dựng trường đảm bảo đủ số phòng học, phòng chức năng cho học sinh học tập, vui chơi.
- Tiếp tục bổ sung, chuẩn hóa trang thiết bị chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ từ nguồn kinh phí giao quyền tự chủ theo quy định. Huy động các nguồn lực xã hội thực hiện xã hội hóa việc đầu tư cơ sở vật chất, trang bị thiết bị, đồ dùng, đồ chơi
- Quy hoạch môi trường bên trong và bên ngoài, quy hoạch lại cây xanh, hoa cảnh tạo môi trường Xanh- Sạch- Đẹp thể hiện môi trường giáo dục thân thiện, an toàn.
Mục tiêu chính Thời gian hoàn thành
Giai đoạn 1 2020-2021 Giai đoạn 2 2022-2025 Giai đoạn 3
2026-2030
Tổng số phòng học: 17 19 20
Tổng số phòng chức năng: 1 13 13
Số công trình vệ sinh của trẻ: 11    
Số công trình vệ sinh của giáo viên: 1 3 3
* Thiết bị dạy học:
- máy tính
- ti vi
- máy chiếu
 
3 máy chiếu
 
5 máy chiếu
 
7 máy chiếu
* Đồ dùng đồ chơi:
- Tham mưu với Phòng GD&ĐT, Sở GD&ĐT hỗ trợ bộ đồ chơi hiện đại
- Mua sắm đồ dùng đồ chơi theo văn bản hợp nhất số 01/VBHN-BGDĐT cho 20 lớp
 
5 bộ
 
 
5 bộ
 
 
 
7 bộ
 
 
 
 
2.5. Về Kiểm định CLGD và XD trường chuẩn
Huy động mọi nguồn lực để thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia theo Thông tư 19/2018/TT-Bộ GD&ĐT.
Mục tiêu chính Thời gian hoàn thành
Giai đoạn 1 2020-2021 Giai đoạn 2 2020-2025 Giai đoạn 3
2026-2030
Xây dựng và thực hiện kế hoạch tự đánh giá theo Thông tư 19/2018/TT-BGDĐT. Tháng 01/2021 Hàng năm bổ sung, chỉnh sửa kế hoạch, báo cáo Tự đánh giá Hàng năm bổ sung, chỉnh sửa kế hoạch, báo cáo Tự đánh giá
Xây dựng và thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng, theo tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia mức độ 2 Tháng 11/2021 × ×
Đăng ký đánh giá ngoài Tháng 01/2022 Tháng 4/2025 Tháng 4/2030
3. Kinh phí
Kinh phí dự kiến để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và tổng kinh phí cho cả giai đoạn.
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Tổ chức thực hiện
1.1. Phổ biến kế hoạch
Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện Điện Biên Đông, UBND xã Tìa Dình, cha mẹ trẻ và các tổ chức cá nhân quan tâm đến nhà trường.
1.2. Tổ chức
Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường.
2. Phân công thực hiện
2.1. Hiệu trưởng
Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường. Thành lập Ban kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng năm học. Cụ thể:
- Chỉ đạo xây dựng và phê duyệt lộ trình cụ thể thực hiện kế hoạch phát triển chung cho toàn trường.
- Tổ chức đánh giá thực hiện kế hoạch hành động hằng năm của toàn trường và thực hiện Kế hoạch phát triển theo từng giai đoạn.
2.2. Phó Hiệu trưởng
Thực hiện theo chức năng nhiệm vụ của Phó Hiệu trưởng được phân công, giúp Hiệu trưởng tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện kế hoạch tốt hơn.
Thay mặt Hiệu trưởng điều hành các hoạt động của trường khi được Hiệu trưởng ủy quyền.
Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học.
2.3. Hội đồng trường
Quyết định về phương hướng chiến lược hoạt động của nhà trường, huy động và giám sát việc sử dụng các nguồn lực dành cho nhà trường, gắn nhà trường với cộng đồng và xã hội, đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục.
2.4. Tổ trưởng tổ chuyên môn và tổ văn phòng
Căn cứ chiến lược phát triển, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác của tổ.
Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra, đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện tốt kế hoạch.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động của tổ theo tuần, tháng, năm. Giúp Hiệu trưởng quản lý tài chính, tài sản, lưu giữ hồ sơ của nhà trường. Thực hiện thu-chi đúng nguyên tắc tài chính của loại hình trường; tham mưu đề xuất với lãnh đạo về thu-chi, mua sắm bổ sung ĐD-TTB phục vụ các hoạt động trong nhà trường.
2.5. Cán bộ, giáo viên, nhân viên
Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng năm học. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng học kỳ, năm học. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
2.6. Các tổ chức đoàn thể trong nhà trường
Xây dựng kế hoạch thực hiện của đoàn thể mình trong việc tham gia thực hiện Kế hoạch chiến lược phát triển của nhà trường.
Tuyên truyền, vận động các thành viên của đoàn thể, tổ chức mình thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, góp ý với nhà trường để điều chỉnh, bổ sung các giải pháp phù hợp nhằm thực hiện tốt Kế hoạch phát triển nhà trường.
2.7. Hội cha mẹ học sinh
Tăng cường giáo dục gia đình, phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường và các lực lượng giáo dục khác trong việc chăm lo giáo dục mầm non.
Hỗ trợ nhân lực, vật lực cùng với nhà trường tuyên truyền, vận động các bậc phụ huynh, các tổ chức xã hội, các nhà hảo tâm góp phần thực hiện mục tiêu của Kế hoạch chiến lược của nhà trường.
VII. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
  1. Với Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Phê duyệt kế hoạch chiến lược và tạo điều kiện để nhà trường thực hiện tốt các nội dung theo đúng kế hoạch hoạt động nhà trường, phù hợp với chiến lược phát triển. Hàng năm Phòng GD&ĐT quan tâm và chỉ đạo giúp đỡ nhà trường trong việc thực hiện chuyên môn, điều động bố trí giáo viên, nhân viên hợp lý đảm bảo cả số lượng và chất lượng.
- Hỗ trợ, hướng dẫn về cơ chế chính sách, tài chính và nhân lực để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch chiến lược.
- Thường xuyên quan tâm theo dõi chỉ đạo, hỗ trợ nhà trường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo mục tiêu đã đề ra.
- Tạo điều kiện cho cán bộ quản lý, giáo viên tham gia học các lớp bồi dưỡng quản lý giáo dục; Tổ chức các chuyên đề, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên, nhân viên.
2. Với UBND huyện
- Quan tâm đầu tư, phê duyệt các nguồn vốn xây dựng thêm phòng học và các phòng chức năng.
- Quan tâm quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm cán bộ quản lý, phê duyệt, tuyển dụng đội ngũ giáo viên, nhân viên đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu cho nhà trường.
- Quan tâm tham mưu, đầu tư các nguồn vốn xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất cho trường mầm non Tìa Dình theo lộ trình đề ra.
- Quan tâm chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương giúp cho toàn xã hội xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh thống nhất, phụ huynh học sinh có ý thức trách nhiệm đối với việc chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ.
- Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đồng giáo dục quan tâm giúp đỡ nhà trường về cơ sở vật chất trường học, tạo nguồn vốn đối ứng, chủ đầu tư những hạng mục lớn; bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền công tác giáo dục đạo đức học sinh qua hệ thống thông tin đại chúng.
- Quan tâm chỉ đạo công tác xã hội hóa giáo dục tại địa phương, thông tin, tuyên truyền để thu hút sự quan tâm của mọi người dân, toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, chất lượng cho con em địa phương.
- Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội khuyến học quan tâm giúp đỡ nhà trường về cơ sở vật chất trường học, tạo nguồn vốn đối ứng, chủ đầu tư những hạng mục lớn; bảo vệ an ninh trật tự, tuyên truyền công tác giáo dục đạo đức học sinh qua hệ thống thông tin đại chúng.
Trên đây là kế hoạch chiến lược phát triển Trường Mầm non Tìa Dình giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030.
 
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT;
- Lưu: VT.
 
HIỆU TRƯỞNG
(Ký tên, đóng dấu)
 
 
 
   
 
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỞNG PHÒNG
(Ký tên, đóng dấu)
 
 
     
       
 
 

Tác giả bài viết: Trường mầm non Tìa Dình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập1
  • Hôm nay82
  • Tháng hiện tại615
  • Tổng lượt truy cập297,856
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính