Dạy trẻ nhà trẻ nhận biết, tập nói trường mầm non Tìa Dình

Thứ ba - 23/02/2021 09:07
Dạy trẻ nhà trẻ nhận biết, tập nói trường mầm non Tìa Dình
Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ, ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng, điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người.
IMG20210121083157 00
IMG20210121083157 00
Dạy trẻ nhà trẻ nhận biết, tập nói trường mầm non Tìa Dình
Ngôn ngữ giúp trẻ tìm hiểu, khám phá và nhận thức về môi trường xung quanh, thông qua cử chỉ và lời nói của người lớn trẻ làm quen với các sự vật, hiện tượng có trong môi trường xung quanh, trẻ hiểu những đặc điểm, tính chất, công dụng của các sự vật cùng với từ tương ứng với nó. Ngoài ra ngôn ngữ còn là phương tiện phát triển tình cảm, đạo đức, thẩm mĩ, ngôn ngữ là phương tiện để giao tiếp quan trọng nhất đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, đó là phương tiện giúp trẻ giao lưu cảm xúc với những người xung quanh hình thành những cảm xúc tích cực. Mặt khác trẻ cũng có thể dùng ngôn ngữ để bày tỏ những nhu cầu mong muốn của mình với các thành viên trong cộng đồng, điều đó giúp trẻ hoà nhập với mọi người. Trong quá trình phát triển toàn diện nhân cách, ngôn ngữ có vai trò là một phương tiện hình thành và phát triển nhận thức. Đặc biệt trẻ nhà trẻ khả năng hiểu lời nói, vốn từ tăng nhanh, cấu trúc từ hoàn thiện, chúng dễ dàng bắt trước các cử chỉ, điệu bộ, lời nói của người lớn rất nhanh.
Đối với trẻ nhà trẻ, hoạt động nhận biết tập nói vô cùng quan trọng đối với sự phát triển ngôn ngữ và cung cấp vốn từ cho trẻ. Trẻ ở độ tuổi này đang bắt đầu học nói, trẻ nói chưa hoàn chỉnh vì vậy trẻ thường nói không đủ từ, nói ngọng nói lắp. Cho nên trong tiết dạy cô phải chuẩn bị đồ dùng trực quan đẹp, hấp dẫn để dễ gây hứng thú cho trẻ. Bên cạnh đó cô phải chuẩn bị hệ thống câu hỏi rõ ràng, ngắn gọn trong khi trẻ trả lời cô hướng dẫn trẻ nói đúng từ, đủ câu không nói cộc.
Đối với giờ hoạt động âm nhạc, trẻ được tiếp xúc nhiều đồ vật, các loại nhạc cụ như trống, mõ cóc, phách tre, xắc xô.....cô có thể cho trẻ gọi tên các nhạc cụ đó trẻ học được những giai điệu vui tươi, kết hợp với các vận  động theo bài hát một cách nhịp nhàng, giúp trẻ phát triển ngôn ngữ qua hoạt động âm nhạc là nhờ sự hiểu biết, vốn từ, kỹ năng, nhất là kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ của trẻ được tích lũy và lĩnh hội, phát triển tính nghệ thuật giao tiếp, giúp trẻ yêu âm nhạc hơn. Thông qua hoạt động dạy hát, vận động theo nhạc, trẻ đã biết sử dụng ngôn ngữ có mục đích, biết dùng ngôn ngữ và động tác minh họa, để miêu tả những hình ảnh ca từ trong bài hát, bản nhạc.
Trong lớp học, chúng ta cũng có thể tạo môi trường tăng cường tiếng việt cho trẻ. Việc giúp trẻ phát triển ngôn ngữ sẽ càng có hiệu quả hơn khi trong các giờ hoạt động học có một hệ thống các trò chơi về ngôn ngữ.
Khi cho trẻ dạo chơi trên sân trường, cô cần chuẩn bị kỹ hệ thống câu hỏi, khi cho trẻ quan sát có mục đích một đối tượng nào đó, hệ thống câu hỏi này chính là chìa khóa giúp trẻ nhà trẻ phát triển ngôn ngữ mạch lạc. Thông qua hoạt động dạo chơi trên sân trường, lồng ghép, giáo dục trẻ về ích lợi của cây hoa và nhắc nhở trẻ không ngắt hoa, hái lá từ đó giúp trẻ được nói nhiều hơn, ngôn ngữ rõ ràng hơn.
Với trẻ mầm non “Vui chơi là cuộc sống của trẻ”. Đặc biệt thông qua đồ dùng đồ chơi trẻ được phát triển ngôn ngữ tốt nhất với trẻ, sử dụng đồ dùng, đồ chơi là con đường nhanh nhất để trẻ bắt chước, tập nói, nhớ lâu những từ ngữ mới học được. Có nhiều đồ dùng đồ chơi để sử dụng vào mục đích dạy trẻ phát triển ngôn ngữ, đó là các đồ dùng, đồ chơi để trẻ luyện phát âm, luyện ngôn ngữ, phát triển vốn từ của trẻ được tăng lên, từ đó ngôn ngữ của trẻ ngày càng phong phú
 
IMG20210121083157 00
 
IMG20210120082856 00

IMG20210121082411 00
 
IMG20210121083413 00
 
IMG20210121153220 00
 
IMG20210121153224 00
 
IMG20210125084718 00
 

Tác giả bài viết: Lò Thị Vân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

LIÊN KẾT WEBSITE

 

 

 

 

HỖ TRỢ KỸ THUẬT
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay126
  • Tháng hiện tại5,902
  • Tổng lượt truy cập296,904
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Chế độ giao diện đang hiển thị: Tự độngMáy Tính