Trong hoạt động một ngày của trẻ ngoài việc học hoạt động học thì trẻ hầu hết sau một tiết học trẻ được hoạt động chơi ngoài trời, là những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú và trẻ quan tâm nhất đặc biệt là trẻ học mầm non. Có thế nói đó là một hoạt động mang lại cho trẻ sự hứng thú, vui vẻ và kiến thức cần cho trẻ về thế giới xung quanh. Trẻ khi tham gia các hoạt động ngoài trời trẻ được nhận thức thông qua bằng nhiều hình thức khác nhau như: tìm hiểu, quan sát, khám phá…Thông qua hoạt động chơi ngoài trời, trẻ được thỏa mãn nhu cầu hoạt động, nhu cầu tìm hiểu quan sát và khám phá của trẻ về thế giới xung quanh.
Với mục đích tạo không khí thi đua trong năm học mới, nhằm tăng cường phong trào tự làm đồ dùng đồ chơi phục vụ các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ và góp phần bổ sung thêm các đồ dùng đồ chơi tự làm có chất lượng hiệu quả sử dụng trong giảng dạy đáp ứng yêu cầu về đổi mới giáo dục, đặc biệt là giúp cho giáo viên phát huy hết những khả năng, sáng tạo; có thêm điều kiện để học hỏi, trau dồi chuyên môn, khả năng làm đồ dùng đồ chơi phục vụ mọi hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ.
Thời đại công nghệ phát triển như hiện nay việc ứng dụng CNTT vào việc giảng dạy của giáo viên là điều tất yếu trong quá trình lên lớp và giảng dạy và tạo sự hứng thú cho trẻ khi tham gia các hoạt động Sự phát triển và bùng nổ của CNTT việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Và việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là yêu cầu cần thiết.
Mỗi ngày đến trường trẻ thường được học, được tham gia rất nhiều hoạt động khác nhau như: Hoạt động học, hoạt động dạo chơi ngoài trời, hoạt động lao động dọn vệ sinh, hoạt động nghệ thuật….Bên cạnh những hoạt động trên còn có một hoạt động nữa giúp trẻ vừa được học vừa được chơi đó là: Hoạt động chơi ở các góc.
Để bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá nhằm thực hiện tốt chương trình giáo chăm sóc giáo dục trẻ từng bước đẩy mạnh chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Chiều ngày 23/2/2024, trường Mầm non Tìa Dình đã tổ chức buổi Sinh hoạt chuyên môn với nội dung dạy và nghiên cứu tiết dạy tạo hình và tập tô chữ cái.
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 về bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ giáo viên chiều ngày 6/10/2023 trường mầm non Tìa Dình tổ chức thành chuyên đề cấp trường.
Thực hiện Kế hoạch số 776/PGDĐT-CMMN ngày 23/8/2023 của Phòng Giáo dục và Đào tạo V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ GDMN năm học 2023-2024; Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch dự sinh hoạt chuyên môn lần 1 năm học 2023-2024 tại trường mầm non Phình Giàng. Về dự chuyên đề tại trường mầm non phình Giàng có sự hiện diện của đồng chí Nguyễn Thị Hường Phó trưởng phòng GD&ĐT – phụ trách chuyên môn mầm non và toàn thể 19 cán bộ quản lí tại các đơn vị trường mầm non trong huyện:
Để thực hiện theo kế hoạch hoạt động một ngày của trẻ khi trẻ đến lớp. Hoạt động ngoài trời là một hoạt động có vai trò vô cùng quan trọng để trẻ phát triển ngôn ngữ, tự tin, mạnh dạn… là một trong những hoạt động vui chơi mà trẻ hứng thú và quan tâm nhất. Bởi trẻ được tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành, đồng thời được khám phá, thoả mãn trí tò mò của trẻ
Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2023 – 2024 . Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học cho học sinh ở trường mầm non Tìa Dình. Được sử chỉ đạo sát sao của ban giám hiệu đã chỉ đạo các tổ chuyên môn lên kế hoạch sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học để tạo điều kiện để giáo viên các tổ giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm dạy học từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực chuyên môn nghiệp vụ của bản thân cũng như giáo viên trong nhà trường
Trong thời gian hè, một số cán bộ giáo viên trường mầm non Tìa Dình đã tham gia lớp đại học nhằm nâng cao trình độ chuyên môn. Tham gia vào chương trình có các môn học khác nhau nhưng tôi tâm đắc nhất là môn múa với chủ đề tự do ở nhà B5 trường sư phạm Điện Biên.
Thực hiện theo kế hoạch xây dựng của chuyên môn đầu năm học về việc dự giờ thao giảng vòng tổ, vòng trường học kì II năm học 2022-2023. Trường Mầm non Tìa Dình đã tổ chức thao giảng vòng tổ, vòng trường học kì II nhằm rút ra kinh nghiệm, phương pháp, hình thức đổi mới trong việc dạy và học cho cô và trẻ trong nhà trường.
Thực hiện kế hoạch chỉ đạo của chuyên môn trường Mầm non Tìa Dình nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên về việc sinh hoạt chuyên môn tổ 2 lần trong tháng. Các đồng chí tổ trưởng đã lên kế hoạch cho từng tổ đúng lịch, phân cho từng tổ viên trong việc dạy chuyên đề tổ hàng tháng bám sát với kế hoạch của chuyên môn.
Sinh hoạt chuyên môn là cần thiết nhằm nâng cao chất lượng, học hỏi thêm các kiến thức, kỹ năng mới để nâng cao trình độ chuyên môn cho giáo viên, khắc phục những khó khăn và hạn chế chưa làm được trong quá trình chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non. Để đảm bảo các yêu cầu đổi mới trong chương trình giáo dục mầm non là nâng cao phẩm chất đạo đức tốt đẹp và trình độ chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên phải đi đôi với nhau.
Tôi là giáo viên chủ nhiệm lớp mẫu giáo ghép 3 độ tuổi tôi luôn đặt ra cho mình những câu hỏi; Làm thế nào để trẻ có thể nhận thức đồng đều để tham gia hoạt động học toán một cách có hiệu quả nhất? Đây là nỗi lo lắng của nhiều cô giáo hiện nay. Để giúp cho trẻ có được cách phát triển tư duy toán học ở trẻ mầm non cũng như trẻ lớp mẫu giáo ghép Na hay thì rất khó mỗi cô giáo cần hiểu rõ hơn về tầm quan trọng khi cho trẻ học toán.
Thực hiện công văn số 714/PGDĐT-CMMN ngày 15 tháng 8 năm 2022 của Phòng GDĐT-CMMN về việc triển khai tập huấn đại trà bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm học 2022-2023.
Trường Mầm non Tìa Dình đã tổ chức triển khai tập huấn đại trà bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý và giáo viên mầm non năm học 2022-2023
Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên tham gia tập huấn: 32 đ/c với 2 nội dung gồm 10 chuyên đề
Sinh hoạt chuyên môn theo hướng trải nghiệm nhằm nâng cao phát triển chuyên môn cho các giáo viên trong đơn vị trường đặc biệt giúp cho các đồng chí giáo viên mới học hỏi về chuyên môn, học tập từ thực tế việc dạy cho trẻ tại lớp và cách thức tổ chức phương pháp dạy học ở giáo viên . Ở đó, giáo viên cùng nhau thiết kế bài giảng cùng dự giờ quan sát, suy ngẫm và chia sẻ bài học tập trung chủ yếu vào việc học của trẻ. Đồng thời đưa ra những nhận xét về sự tác động của lời giảng, các câu hỏi, các nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra,... có ảnh hưởng đến việc học của trẻ.
Là giáo viên giảng dạy tôi hiểu rằng hoạt động tạo hình chiếm một vị trí quan trọng góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách ngay từ những năm đầu của cuộc sống qua giờ tạo hình trẻ phát triển không những về thẩm mỹ mà trẻ còn phát triển về trí tuệ, thể chất, sự vận động linh hoạt các ngón tay của trẻ, đối với trẻ lớp tôi mỗi lần đến giờ hoạt động tạo hình trẻ rất hứng thú vì qua giờ học tạo hình trẻ được khám phá ý thích vẻ đẹp kỳ diệu, tăng vốn kiến thức về thế giới quan cho trẻ. Tôi thấy lứa tuổi này trẻ đã biết yêu cái đẹp sáng tạo cái đẹp.
Để thực hiện tốt chương trình đổi mới giáo dục sinh hoạt chuyên môn tổ theo hướng nghiên cứu bài học. Xác định tầm quan trọng của việc bồi dưỡng chuyên môn, với mong muốn đem đến những tiết dạy hay, hiệu quả cho trẻ, tổ chuyên môn Trường mầm non Tìa Dình đã xây dựng và tổ chức sinh hoạt chuyên môn tổ theo hướng nghiên cứ bài học các tổ đã xây dựng các tiết chuyên đề ở tất cả các giáo viên được học hỏi trao đổi kinh nghiệm.
Là giáo viên giảng dạy mầm non tôi hiểu rằng hoạt động tạo hình chiếm một vị trí quan trọng góp phần không nhỏ trong việc hình thành nhân cách ngay từ những năm đầu của cuộc sống.